สาบเสือ

สาบเสือ


สาบเสือ เป็นพืชสมุนไพรชนิดหนึ่งที่มีสรรพคุณทางยาที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น ลำต้น ใบ ดอก ราก และสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของพืชชนิดนี้คือกลิ่นที่ไม่มีความหอมเลย แต่จะมีกลิ่นเหม็นสาบคล้ายๆ กับสาบเสือ ด้วยสาเหตุนี้จึงเป็นที่มาของพืชชนิดนี้ คนโบราณมีความเชื่อกันว่าเวลาเจอสัตว์ร้ายให้หนีเข้าดงสาบเสือแล้วจะปลอดภัย เพราะสัตว์นั้นจะไม่ได้กลิ่นคนนอกจากกลิ่นต้นสาบเสือ

ลักษณะทั่วไปของต้นสาบเสือ จะเป็นไม้ล้มลุกขนาดกลาง มีลำต้นสูงประมาณ 1-2 เมตร ลำต้นและกิ่งก้านมีขนอ่อนนุ่ม มีการแตกกิ่งก้านสาขาลักษณะเป็นทรงพุ่ม เป็นใบเดี่ยวออกตรงข้ามกันเป็นคู่ๆ คล้ายหอก ขอบใบหยักเป็นฟันเลื่อย ดอกจะออกเป็นช่ออยู่ตรงส่วนยอดของต้น มีสีน้ำเงินอมม่วงอ่อนๆ หรือสีขาวม่วง ดอกจะออกในช่วงฤดูหนาว ส่วนผลมีขนาดเล็ก แห้ง เรียวบาง มีสีดำหรือสีน้ำตาล มีลักษณะคล้ายรูปห้าเหลี่ยม ยาวประมาณ 4 มิลลิเมตร ขยายพันธุ์โดยใช้เมล็ด เจริญเติบโตได้ในดินทุกชนิดโดยเฉพาะพื้นที่ที่มีแสงแดดจัด

"สำหรับสรรพคุณของต้นสาบเสือ จะมีสารตัวยาที่สำคัญอยู่ตรงส่วนใบคือ กรดอะนิซิคและฟลาโวนอยด์หลายชนิด เช่น ไอโซซากูรานิติน และโอโดราติน รวมทั้งสารน้ำมันหอมระเหยซึ่งประกอบไปด้วยสารยูพาทอล คูมาริน โดยสารสำคัญเหล่านี้จะไปออกฤทธิ์ที่ผนังเส้นเลือดทำให้เส้นเลือดหดตัวและทำให้เลือดแข็งตัวเร็วขึ้น ทำให้สามารถห้ามเลือดได้ จึงนิยมนำมารักษาแผลสด สมานแผล และป้องกันการเกิดแผลเป็นได้ นอกจากนี้ยังสามารถแก้อาการต่างๆ ได้อีกมากมาย เช่น นำมาต้มอาบแก้อาการตัวบวมได้ แก้ริดสีดวงทวาร แก้พิษน้ำเหลือง ตาฟาง ตาแฉะ สำหรับด้านความสวยความงามยังสามารถนำมาตำแล้วใช้หมักผมเป็นประจำ ช่วยแก้ผมหงอกทำให้เส้นผมดกดำอีกด้วย "

นอกจากนี้ยังนิยมเอาใบและลำต้นของสาบเสือไปใช้เป็นยาฆ่าแมลง และนำมาใช้ในการบำบัดน้ำเน่าเสียด้วย โดยการเอาทั้งต้นและใบใส่ลงไปแช่ในบ่อน้ำเน่าประมาณ 2-3 สัปดาห์ น้ำจะค่อยๆ ใสขึ้นเอง นี้ล่ะคือตัวยาวิเศษที่ได้จากธรรมชาติ

ที่มา https://plus.google.com/u/0/communities/100859738997473410030
สาบเสือ สาบเสือ Reviewed by @monrudee on 7:46 AM Rating: 5
Break
Powered by Blogger.