อัญชัน

อัญชัน

ภาพจาก :: gotoknow

ประโยชน์
ดอก ใช้แต่งสีขนม ใช้ทดสอบความเป็นกรด-ด่างแทนกระดาษ “ลิตมัส” น้ำคั้นจากดอกทาทำให้ผมขึ้นและคิ้วดก ซึ่งจะได้ผลดีในเด็ก เพิ่มเติมอีกส่วนค่ะ ในสีม่วงของอัญชัญมี แอนโทไซยานิน (anthocyanins) สีม่วงจากพืชตระกูลบลูเบอร์รี่ ถูกใช้เพื่อเสริมสมรรถภาพการมองเห็นและลดปัญหาที่เกิดกับระบบหมุนเวียนของเลือด ในลักษณะเดียวกับการใช้น้ำคั้นอัญชันมาเป็นเวลานาน มีการใช้ในผู้ป่วยเบาหวานและแผลในกระเพาะอาหาร จึงมีคุณสมบัติต้านการเกิดโรคมะเร็ง ทำให้เซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาวตายและต้านการเกิดสารก่อมะเร็งในสัตว์ทดลอง

พืชที่มีแอนโธไซยานินมักพบสารกลุ่มโพลีฟีนอลด้วย สารกลุ่มนี้มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและช่วยชะลอสภาวะเสื่อมของเซลล์เพราะสาร สารแอนโธไซยานิน นี่แหละ ไปกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดทำให้ไปเลี้ยงส่วนต่างๆได้ดีขึ้น เช่น ไปเลี้ยงรากผม ทำให้ผมดก เงางาม ไปเลี้ยงดวงตา ทำให้ตามองเห็นชัดเจน ไปเลี้ยงปลายนิ้ว(คนแก่เป็นกันเยอะ ปลายนิ้วชา) จะทำให้ไม่เป็นเน็บชา ที่สำคัญ ช่วยลดความเสี่ยงเป็นเส้นเลือดอุดตันด้วยแถมยังชลอความแก่ และยังมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิด โรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันและโรคมะเร็ง

- มีคุณสมบัติล้างพิษ ของเสียต่างๆ ออกจากร่างกายและช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ โรคมะเร็ง ช่วยชลอความแก้ บำรุงสมอง และต้านอนุมูลอิสระ
- ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ของผู้ป่วยโรคเบาหวาน
- ช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยแห่งวัยและช่วยทำลายพิษจากอนุมูลอิสระ
อัญชัน อัญชัน Reviewed by @monrudee on 9:16 PM Rating: 5
Break
Powered by Blogger.