สมุนไพรช่วยลดเบาหวาน

สมุนไพรช่วยลดเบาหวาน



โรคเบาหวาน (Diabetes mellitus) เป็นโรคที่ผู้ป่วยจะมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงผิดปกติ ซึ่งเกิดจากความบกพร่องในการการหลั่งอินซูลิน (Insulin) ฮอร์โมนที่มีหน้าที่ในการนำน้ำตาลในเลือดไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย เพื่อสร้างพลังงาน ทำให้ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลในเลือดที่ได้จากอาหารไปใช้ตามปกติได้ เมื่ออินซูลินไม่พอทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นและเกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆ ได้ แต่เราสามารถลดเบาหวานด้วยผักพื้นบ้านและสมุนไพรไทย 4 ชนิด ที่จะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ ได้แก่

1. ตำลึง
ตำลึง มีสารสารเพกติน (pectin) ที่ช่วยในการลดน้ำตาลในเลือด และยังทำให้แผลหายเร็วขึ้นได้อีกด้วย

วิธีการรับประทาน ใช้เถาตำลึงแก่ๆ ประมาณ 1 กำมือ ต้มกับน้ำ หรือคั้นน้ำจากผลดิบ ดื่มวันละ 2 ครั้ง

2. มะระขี้นก
มีสารชาร์แรนติน (Charantin) ทำหน้าที่คล้ายกับอินซูลิน ช่วยในกระบวนการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต ไขมัน ช่วยลดน้ำตาลในเลือด และกระตุ้นการหลั่งอินซูลินจากตับอ่อน ลดการสร้างน้ำตาลจากตับ และเปลี่ยนน้ำตาลกลูโคสเป็นพลังงาน

วิธีการรับประทาน หั่นเนื้อมะระ แล้วนำมาตากแห้งชงน้ำดื่ม หรือรับประทานผลสดครั้งละ 6-15 กรัม หรือคั้นน้ำจากผลสด 1 ผลแล้วดื่ม



3. ว่านหางจระเข้
ว่านหางจระเข้ สมุนไพรเนื้อเย็นใส สีเขียว ข้างในใบเป็นวุ้นใส สีเขียวอ่อน มีเมือกเหนียว มีสารเคมีอยู่หลายชนิด เช่น Aloe-cmidin, Aloesin, Aloin, สารประเภท glycoprotein สามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดและทำให้ระดับของอินซูลินในเลือดเพิ่มขึ้น และช่วยรักษาระดับการทำงานของตับและไต อีกด้วย

วิธีการรับประทาน หั่นเนื้อวุ้นว่านหางจระเข้ให้มีความยาวประมาณ 3-4 เซนติเมตร แล้วนำมารับประทานสดเป็นประจำทุกวัน วันละ 2 ครั้ง หรือหั่นเนื้อวุ้นว่านหางจระเข้ ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ แล้วนำมาปั่นเป็นน้ำว่านหางจระเข้แทนก็ได้

4. กะเพรา
มีสารที่ลดระดับน้ำตาลในเลือด ยับยั้งการเกาะกันของเกล็ดเลือด ช่วยลดไขมันในเลือด และปริมาณคอเลสเตอรอล รวมทั้งช่วยให้เซลล์ของตับอ่อนสามารถผลิตอินซูลินได้มากขึ้น

วิธีการรับประทาน นำใบกะเพรามาตากแห้ง บดผง แล้วนำมา 1 ช้อนชา ชงกับน้ำร้อน 1 ถ้วย ละลายวันละ 3 ครั้ง

ที่มา ::  ชมรมคนรักสุขภาพ
สมุนไพรช่วยลดเบาหวาน สมุนไพรช่วยลดเบาหวาน Reviewed by @monrudee on 10:30 PM Rating: 5
Break
Powered by Blogger.